Ngủ ngáy làm tăng nguy cơ ung thư gấp 5 lần

Ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ ung thư gấp 5 lần

Ăn gì để giảm ngủ ngáy?

Làm sao để hết ngáy ngủ?

Luyện giọng để trị tật ngáy ngủ

“Một trái tim - Một thế giới” - Chung tay hướng về ngày “Người khuyết tật” Việt Nam

Ngủ ngáy có thể là dấu hiệu của hội chứng ngưng thở khi ngủ (SBD), một rối loạn gây ra sự gián đoạn hô hấp trong khi ngủ. Ngủ ngáy không chỉ gây ảnh hưởng đến những người xung quanh mà còn có thể khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh tăng huyết áp, béo phì, đái tháo đường, đau tim và đột quỵ…

Ngủ ngáy có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, béo phì, đau tim

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tại trường Đại học Wisconsin Madison  (Mỹ) đã cho thấy hội chứng ngưng thở khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ ung thư lên khoảng 10% ở những người bị nhẹ và tăng cao gấp 4,8 lần ở những người mắc hội chứng này nặng hơn.

Các nhà khoa học nói rằng, ngưng thở khi ngủ có thể làm giảm lượng oxy cung cấp cho cơ thể trong khi ngủ, điều này có thể gây các tác động lớn tới sức khỏe. Ngoài ra, nồng độ oxy trong máu thấp là nguyên nhân khiến cơ thể phải thúc đẩy sự phát triển của các mạch máu nhằm đáp ứng đủ nhu cầu oxy cho các tế bào, đây cũng chính là lý do có thể dẫn đến việc hình thành và phát triển các khối u trong cơ thể.

Trưởng nhóm nghiên cứu TS. Javier Nieto cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên quan giữa chứng ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư ở cấp độ dân số. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần thêm các nghiên cứu khác để khẳng định chính xác mối liên hệ này.”

Phương pháp tốt nhất và hiệu quả để điều trị ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ là sử dụng máy thở áp lực dương liên tục CPAP. Thiết bị này cung cấp áp suất không khí thông qua một mặt nạ được đặt trên mũi trong lúc ngủ giúp tạo áp lực của không khí giữ cho đường hô hấp trên thông thoáng, do đó ngăn ngừa ngáy và ngưng thở. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện một số biện pháp như thay đổi lối sống, thay đổi tư thế ngủ,... cũng giúp giảm bớt ngáy và ngưng thở khi ngủ.
Quang Tuấn H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất